Các phương pháp cải thiện nếp nhăn trên da mặt.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị giúp cải thiện nếp nhăn trên da mặt.
✔️Điều trị bằng thuốc
Điều trị Retinol tại chỗ (thuốc bôi da): Retinoid (thuốc theo đơn) có nguồn gốc từ vitamin A, có thể làm giảm nếp nhăn nhỏ, vết rạn và thô ráp khi bôi lên da. Bạn cần sử dụng sản phẩm trong vài tuần hoặc vài tháng trước khi nhận thấy sự cải thiện. Các sản phẩm bao gồm Tretinoin (Renova, Retin-A), Tazarotene (Avage, Tazorac) và thuốc tổng hợp Adapalene. Retinoid có thể gây ngứa, đỏ, rát hoặc khô tạm thời. Vì Retinoid có thể khiến da dễ bị tổn thương hơn, cần kết hợp sử dụng kem chống nắng phổ rộng hàng ngày với chỉ số chống nắng (SPF) ít nhất là 30 và mặc quần áo bảo vệ.
✔️ Kem chống nhăn (thuốc không theo đơn): Hiệu quả của kem chống nhăn phụ thuộc vào các thành phần hoạt tính. Retinol, chất chống oxy hóa và một số peptide có thể giúp cải thiện nếp nhăn ở mức độ vừa phải. Lựa chọn điều trị bằng các sản phẩm kem chống nhăn thường cho kết quả hạn chế và hiệu quả chỉ duy trì được trong thời gian ngắn vì hàm lượng các thành phần hoạt tính chứa trong các loại kem này thấp hơn nhiều so với thuốc kê đơn.
✔️Điều trị bằng phẫu thuật và các kỹ thuật điều trị khác
Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa nhiều phương pháp điều trị có thể mang lại hiệu quả tối ưu. Bạn nên đến phòng khám da liễu để trao đổi với bác sĩ về nhu cầu và nguyện vọng của mình, từ đó bác sĩ mới có thể đưa ra phác đồ điều trị dựa trên chẩn đoán và mong muốn của bạn.
✔️ Kỹ thuật Laser resurfacing xâm lấn
Trong quá trình tái tạo bề mặt bằng laser xâm lấn, chùm tia laser phá hủy lớp da bên ngoài (lớp biểu bì) và làm nóng lớp da bên dưới (lớp bì). Điều này kích thích sự phát triển của các sợi collagen mới. Khi vết thương lành lại, lớp da mới mịn hơn, căng hơn sẽ hình thành. Lưu ý rằng laser resurfacing không thể loại bỏ da thừa hoặc chảy xệ.
Laser resurfacing có thể được thực hiện ngoại trú (thủ thuật ngoại trú) và thường được thực hiện bằng thuốc gây tê tại chỗ. Trường hợp điều trị trên một vùng da lớn có thể sử dụng thuốc an thần. Có thể mất vài tháng để da hồi phục hoàn toàn sau quá trình tái tạo bề mặt bằng phương pháp laser xâm lấn. Phương pháp này có thể xuất hiện rủi ro như gây sẹo hoặc gây tình trạng da không đều màu (làm sáng hoặc tối màu da).
✔️ Kỹ thuật Laser fractional không xâm lấn
Kỹ thuật tái tạo bề mặt da bằng laser fractional không xâm lấn có thời gian hồi phục ngắn hơn và ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, những người có nếp nhăn ít và vừa phải sẽ phù hợp hơn vì kỹ thuật này cho kết quả hạn chế hơn kỹ thuật xâm lấn. Đồng thời, điều trị nếp nhăn bằng kỹ thuật không xâm lấn cũng cần được lặp lại thường xuyên hơn kỹ thuật xâm lấn.
✔️ Liệu pháp quang động (PDT)
Liệu pháp quang động có thể điều trị các nếp nhăn nhỏ hình thành do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Liệu pháp này cũng cần điều trị nhiều lần, nhưng quá trình hồi phục sẽ ngắn hơn so với laser.
✔️ Lột da bằng hóa chất (peel da)
Phương pháp peel da được thực hiện bằng cách sử dụng dung dịch hóa học bôi lên da nhằm loại bỏ tế bào chết. Da sau khi peel sẽ trở nên mịn hơn. Tùy thuộc vào độ dày của lớp biểu bì, bạn có thể cần điều trị nhiều lần trước khi nhận thấy sự khác biệt trên da. Da sau khi peel sẽ có hiện tượng đỏ và có thể kéo dài đến vài tuần. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm sẹo, nhiễm trùng, làm sáng hoặc tối màu da.
✔️ Dermabrasion (mài da hay mài da bằng cát)
Dermabrasion là phương pháp sử dụng dụng cụ xoay để loại bỏ các lớp da bên ngoài. Da mới sẽ được tái tạo lại tại vị trí mài. Phương pháp này cần điều trị nhiều lần để đạt hiệu quả mong muốn. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm mẩn đỏ tạm thời, đóng vảy và sưng tấy. Sau khi mài, làn da của bạn thường có hiện tượng hồng và sưng, có thể mất vài tháng để hiện tượng trên giảm dần và làn da được hồi phục.
✔️Microdermabrasion (Siêu mài mòn da hay mài da vi điểm)
Tương tự như mài da, kỹ thuật này chỉ loại bỏ một lớp da chết bên ngoài để nhường chỗ cho các tế bào mới phát triển. Bạn sẽ cần phải áp dụng phương pháp điều trị này nhiều lần trong nhiều tháng để mang lại kết quả tốt nhất. Lưu ý là nếu bạn mắc chứng rosacea (ửng đỏ da má) hoặc trên mặt nổi rõ các mao tĩnh mạch, phương pháp này có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Bạn có thể nhận thấy hơi đỏ hoặc có cảm giác châm chích trên các khu vực được điều trị.
✔️ Sử dụng Botulinum toxin type A (Botox)
Khi được tiêm với liều lượng nhỏ vào các cơ cụ thể, Botox sẽ giữ cho các cơ này không bị co lại, từ đó hạn chế tối đa tình trạng xuất hiện đường rãnh trên da, giúp da mịn và ít nếp nhăn hơn.
Botox hoạt động tốt trên các rãnh nhăn tự nhiên như ở giữa lông mày, dọc trán và các vết chân chim ở khóe mắt. Phải mất một đến ba ngày để thấy rõ kết quả. Hiệu quả của botox thường kéo dài vài tháng nên cần tiêm nhắc lại nếu muốn duy trì.
✔️Sử dụng chất làm đầy mô mềm
Các chất làm đầy bao gồm chất béo, collagen và axit hyaluronic (Restylane, Juvederm,…), có thể được tiêm vào các nếp nhăn trên khuôn mặt để làm đầy nếp nhăn. Bạn có thể bị sưng, đỏ và bầm tím tạm thời tại vùng được điều trị. Tương tự như botox, phương pháp này chỉ có hiệu quả tạm thời trong một thời gian.
✔️Phẫu thuật căng da mặt
Quy trình căng da mặt bao gồm việc kéo căng các mô và cơ bên dưới bề mặt da. Phương pháp này được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở phẫu thuật ngoại trú bằng cách sử dụng thuốc gây tê cục bộ, thuốc an thần hoặc gây mê toàn thân. Thời gian hồi phục có thể kéo dài, các triệu chứng như bầm tím và sưng tấy thường mờ đi sau vài tuần phẫu thuật.
Kết quả căng da mặt không vĩnh viễn, hiệu quả của phương pháp này cũng tùy thuộc vào vị trí và độ sâu của nếp nhăn. Không thể ngăn cản quá trình lão hóa tự nhiên của da, để duy trì hiệu quả, bạn cần tái phẫu thuật căng da mặt sau vài năm.
✔️ Sản phẩm thuốc thay thế
Nhiều loại kem bôi da và kem chống nhăn hứa hẹn sẽ làm giảm nếp nhăn, đồng thời ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Nhưng có rất ít bằng chứng từ các nghiên cứu lâm sàng cho thấy những sản phẩm này có khả năng tạo ra sự khác biệt rõ ràng trên da.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) xếp loại các loại kem và kem dưỡng da này là mỹ phẩm, được xác định là không có giá trị y tế. Vì vậy, FDA quản lý chúng ít nghiêm ngặt hơn so với thuốc. Có nghĩa là những sản phẩm này không cần phải trải qua quá trình kiểm tra gắt gao về độ an toàn và hiệu quả sử dụng trước khi được phê duyệt để đưa ra thị trường.
Bởi vì FDA không đánh giá hiệu quả của các sản phẩm mỹ phẩm, cho nên không có gì đảm bảo những sản phẩm này sẽ có tác dụng trị nhăn da mặt.
Bất kỳ phương pháp nào cũng có thể xuất hiện tác dụng phụ, vì vậy trước tiên hãy đảm bảo việc trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ về tình trạng da cũng như mong muốn của bạn. Chắc chắn rằng bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đó được đào tạo đầy đủ về chuyên môn và có kinh nghiệm thực hiện các liệu pháp kỹ thuật.